Friday, 06/12/2019 - 22:24|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS An Thạnh Tây

SKKN "Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn biểu cảm ở bậc Trung học cơ sở"

Tài liệu đính kèm: Tải về

Sáng kiẾN kinh nghiỆm

 

Một số giải pháp

nâng cao chất lượng dạy và học văn biểu cảm

ở bậc Trung học cơ sở

PHẦN 1: MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn đề tài:

1. Về lý luận:

          “Văn học là nhân học”. Văn học có vai trò rất quan trọng trong đời sống và trong sự phát triển tư duy của con người. Là một môn học thuộc nhóm khoa học xã hội, môn Ngữ văn có tầm quan trọng trong việc giáo dục quan điểm, tư tưởng, tình cảm cho học sinh. Đồng thời cũng là môn học thuộc nhóm công cụ, môn Ngữ văn còn thể hiện rõ mối quan hệ với các môn học khác. Học tốt môn Ngữ văn sẽ tác động tích cực tới các môn học khác và ngược lại, các môn học khác cũng góp phần học tốt môn Ngữ văn. Điều đó đặt ra yêu cầu tăng cường tính thực hành, giảm lí thuyết, gắn học với hành, gắn kiến thức với thực tiễn hết sức phong phú, sinh động của cuộc sống.

2. Về thực tiễn:

Môn Ngữ văn trong nhà trường bậc THCS chia làm ba phân môn: Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn. Năm học 2017 - 2018, tôi được phân công giảng dạy môn Ngữ văn 7. Tôi nhận thấy mặc dù biểu lộ tình cảm, cảm xúc là một nhu cầu thiết yếu của con người nhưng học sinh chưa biết cách bộc lộ cảm xúc của mình để “khơi gợi lòng đồng cảm nơi người đọc”. Khi hành văn, các em còn lẫn lộn, chưa phân biệt rõ ràng, rạch ròi giữa văn biểu cảm với các thể loại văn khác. Chính vì thế, điểm các bài kiểm tra và điểm trung bình môn Ngữ văn của các em còn thấp. Thực tế đó qủa là đáng lo ngại, thực trạng vấn đề này ra sao? Vì sao học sinh gặp nhiều khó khăn trong việc làm văn biểu cảm? Cần phải làm gì để nâng cao chất lượng dạy và học văn biểu cảm cho học sinh THCS? Đó là những vấn đề khiến tôi trăn trở.

3. Tính cấp thiết:

Xuất phát từ tình hình trên, bản thân xin nêu một vài kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy qua sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn biểu cảm ở bậc Trung học cơ sở”.

II. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu:

Mục tiêu, nhiệm vụ của sáng kiến này là nhằm nâng cao chất lượng dạy và học văn biểu cảm bậc Trung học cơ sở ở trường THCS An Thạnh Tây.

III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:

- Đối tượng: Cách hướng dẫn học sinh lớp 72 - trường THCS An Thạnh Tây

rèn kĩ năng viết văn biểu cảm.

- Phạm vi: Kĩ năng viết văn biểu cảm.

IV. Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp điều tra.

- Phương pháp thực nghiệm.

- Phương pháp phân tích, tổng kết kinh nghiệm.

V. Tính mới của đề tài:

     Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm này là:

- Hướng dẫn kỹ quy trình làm một bài văn biểu cảm.

- Đổi mới cách kiểm tra, đánh giá bài văn biểu cảm (cách ra đề, cách chấm bài).

- Khuyến khích học sinh đọc sách và khơi gợi cảm xúc cho học sinh.

                                         

PHẦN 2: NỘI DUNG

...........................................

Xem thêm nội dung tiếp theo trong file đính kèm

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 53
Hôm qua : 34
Tháng 12 : 226
Năm 2019 : 5.308