Friday, 06/12/2019 - 23:40|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường THCS An Thạnh Tây

SKKN "Rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận cho học sinh lớp 9"

Tài liệu đính kèm: Tải về

Sáng kiẾN kinh nghiỆm

Rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận

 cho học sinh lớp 9

 

PHẦN 1: MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn đề tài:

1. Về lý luận:

Trong chương trình Ngữ văn ở bậc Trung học cơ sở, học sinh đã học về thể văn nghị luận. Ở lớp 7 các em học được phép lập luận chứng minh và phép lập luận giải thích. Lớp 8 học tiếp khá kĩ về văn nghị luận, về cách nói và viết bài văn nghị luận có sử dụng yếu tố biểu cảm, tự sự và miêu tả. Ở lớp 9 đã có sự kế thừa, nâng cao kiến thức về văn nghị luận. Các em học về nghị luận về tác phẩm truyện hoặc đoạn trích, nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ…

2. Về thực tiễn:

Trong quá trình giảng dạy môn Ngữ văn lớp 9, giáo viên giúp học sinh nắm vững các yêu cầu, cách làm bài nghị luận văn học ở từng kiểu bài, nhưng về kĩ năng viết bài nghị luận về văn học của học sinh chưa thật thành thạo, còn lúng túng, hành văn chưa mạch lạc, bố cục chưa rõ ràng, nhất là đối với đối tượng học sinh từ trung bình trở xuống. Cho nên khi giảng dạy, cần phải chú trọng giúp học sinh và định hướng trong việc rèn luyện kĩ năng làm bài cho học sinh, giúp học sinh biết cách làm bài, nhằm từng bước nâng cao chất lượng của bài viết và hiệu quả của việc giáo dục, đáp ứng yêu cầu của mực tiêu giáo dục hiện nay.

3. Tính cấp thiết:

Xuất phát từ tình hình trên, bản thân xin nêu một vài ý kiến kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy qua sáng kiến: “Rèn luyện kĩ năng viết văn nghị luận cho học sinh lớp 9”.

II. Mục tiêu, nhiệm vụ nghiên cứu:

Mục tiêu, nhiệm vụ của sáng kiến này nhằm hướng dẫn học sinh lớp 92 (Năm học 2016 - 2017) ở trường THCS An Thạnh Tây rèn kĩ năng viết văn nghị luận.

III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:

- Đối tượng: Cách hướng dẫn học sinh lớp 92 - trường THCS An Thạnh Tây

rèn kĩ năng viết văn nghị luận.

- Phạm vi: Kĩ năng viết văn nghị luận.

IV. Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp điều tra.

- Phương pháp thực nghiệm.

- Phương pháp phân tích, tổng kết kinh nghiệm.

V. Tính mới của đề tài:

Điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm này là:

- Các yêu cầu đối với học sinh khi viết văn nghị luận.

- Các yêu cầu đối với giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh viết văn nghị luận.

- Cách viết văn nghị luận theo từng kiểu bài.

PHẦN 2: NỘI DUNG

...................................

Xem thêm phần tiếp theo trong file đính kèm

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 53
Hôm qua : 34
Tháng 12 : 226
Năm 2019 : 5.308